Thời Gian Làm 8:00 - 20:00Thời Gian Làm 028.39.257.111 - 03.8558.1111

Thực hư chuyện hàng loạt dầu gội nức tiếng ở VN bị buộc tội có chất cấm

Tham vấn y khoa :

Đại diện Cục điều hành Dược cho biết , hiện chưa có bằng cớ khoa học cụ thể về sự mất an toàn của những chất bảo quản MIT và MCI có trong dầu gội.

Một số ngày qua, trên các trang mạng lan truyền 1 clip và thông tin về việc: Hàng loạt nhãn hiệu dầu gội nổi tiếng , phổ thông trong mọi vợ chồng đều chứa chất cấm nhưng vẫn vẫn bày bán công khai suốt 1 năm nay.

Dẫn ra công văn 6577/QLD-MP ban hành ngày 13/4/2015 của Cục quản lý Dược (Bộ Y tế), một vài thông tin này cho rằng:

– Chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT) và hỗn tạp của Methylchlorothiazolinone (MCT) với Methylisothiazolinone (MCT + MIT) theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong một vài sản phẩm rửa sạch (rinse-off product); và hỗn tạp MCT + MIT theo tỷ lệ 3:1 nếu có thêm MIT thì không được sử dụng trong 1 sản phẩm mỹ phẩm.

– một vài sản phẩm dầu gội thương hiệu như Pantene, Sunsilk, Clear, Hazeline, Rejoice, Double Rich, Enchanter… do có chứa 2 loại chất MIT và MCT trên bao tị nạnh nên đáng lẽ phải thu hồi, nhưng không biết sao suốt 1 năm qua vẫn được lưu hành rộng rãi trong mọi siêu thị?

Đây là 2 chất bảo quản mà một vài thông tin trên mạng cho rằng là chất cấm dùng trong dầu gội. Nhưng phản hồi (bên dưới) từ Cục Dược đã cho thấy nó là chất được sử dụng ở hàm lượng nhất định. tuy nhiên là , một số tin tức nêu trên đều ko phải quan điểm chính thức từ Cục điều hành Dược và đại diện những nhãn hàng . để tìm lời giải cho công chúng về việc: thực chất sự hiện diện của 2 chất MIT, MCT trên bao phân bì sản phẩm là gì? Loại sản phẩm rửa sạch (rinse-off) trong mỹ phẩm mà Công văn nêu có bao gồm dầu gội hay không? chúng tôi đã liên hệ với một số bên liên quan.

Đại diện Cục quản lý Dược nói gì?

Bàn thảo với phóng viên Trí Thức Trẻ vào sáng nay (18/5), đại diện Cục điều hành Dược cho hay vấn đề quan trọng nhất mà Công văn 6577 nêu ra là cập nhật về việc cấm tiêu dùng dẫn chất Paraben trong mỹ phẩm ở Việt Nam. Vị đại diện này cho hay , nguyên nhân phải ngừng tiêu dùng các dẫn chất Paraben trong mỹ phẩm là do ngày 18/9/2014 Ủy ban Mỹ phẩm châu Âu đã ra qui định cập nhật 5 dẫn chất Paraben (Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) đến danh mục một vài chất không dùng trong mỹ phẩm.

Tuy Hội đồng khoa học châu Âu khẳng định chưa có đủ bằng chứng khoa học nhằm mục đích là kết luận các dẫn chất Paraben đó không an toàn nếu dùng với nồng độ giới hạn cho phép, nhưng để đảm bảo ích lợi và an toàn cho người tiêu dùng , Ủy ban Mỹ phẩm châu Âu vẫn bổ sung hàng ngũ chất này tới danh mục cấm.  Đây là 2 chất bảo quản mà những thông tin trên mạng cho rằng là chất cấm tiêu dùng trong dầu gội. Nhưng phản hồi (bên dưới) từ Cục Dược đã cho hay nó là chất được dùng ở hàm lượng nhất định.

Trong khoảng đó , Ủy ban Mỹ phẩm ASEAN đã áp dụng làm kiểm tra và thống nhất cập nhật những quy định mới về những chất nêu trên từ châu Âu. Tiếp ấy , Việt Nam cũng cập nhật 5 chất này vào danh mục cấm theo ASEAN. Còn về 2 chất Methylchlorothiazolinone (MCT) và Methylisothiazolinone (MIT), đại diện Cục điều hành Dược khẳng định: Với chức năng là cơ quan điều hành , Cục đã ban hành các văn bản cần thiết để thông tin rõ về việc này. Còn các thông tin cụ thể liên quan đến doanh nghiệp sẽ do Hiệp hội tinh dầu hương liệu mỹ phẩm Việt Nam đáp thêm.

Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam: tin tức trên mạng là không chuẩn xác

Trong công văn ngày 17/5/2016 gửi Trí Thức Trẻ, Hiệp hội Tinh dầu Hương liệu Mỹ phẩm Việt Nam nêu rõ, năm 2014, EU có đưa ra văn bản quy định về việc điều chỉnh hàm lượng MIT và MCT tiêu dùng trong mỹ phẩm để có thể kiểm soát nguy cơ có lẽ sẽ gây mẫn cảm da.tuy nhiên là , chưa có Thống kê khoa học chính thức nào khẳng định về việc các thành phần này có thể gây mất an toàn ở một hàm lượng nhất định.

Công văn cũng nêu rõ, trong lúc chưa có Con số xác thực nào thì đối với mỗi công thức sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa ra ngoài thị trường , đơn vị có trách nhiệm phải làm nhận định an toàn trên hàm lượng cụ thể. cùng lúc , Hiệp hội cũng khẳng định thông tin các chất MIT và MCI là chất cấm là không chuẩn xác về cơ sở khoa học lẫn quy định hiện hành, làm cho người sử dụng hoang mang. “các chuyên gia khẳng định lại, theo quy định của châu Âu, ASEAN và Việt Nam, hai chất bảo quản nói trên không bị cấm mà chỉ dừng nồng độ, hàm lượng, và chưa có chứng cứ khoa học nào về việc mất an toàn lúc sử dụng các thành phần trên trong sản phẩm mỹ phẩm”, công văn nhấn mạnh.

Hiệp hội cũng cho biết , việc Cục lùi thời hạn áp dụng đổi ngừng với 2 chất bảo quản này đến tháng 11/2016 là thích hợp với lộ trình của Châu Âu cũng như một số nước thành viên ASEAN. “phòng khám chúng tôi xin khẳng định, đơn vị dứt điểm tuân thủ quy định của Bộ Y tế Việt Nam về thời hạn áp dụng và chịu phận sự cung cấp cho người sử dụng một vài sản phẩm an toàn”, công văn nhấn mạnh thêm. Về việc ghi nhãn sản phẩm mỹ phẩm, Hiệp hội cũng cho thấy thêm là tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế, thích hợp với Nghị định Mỹ phẩm ASEAN cũng như của Chính phủ.